24/Nov2021

Những lý do gây hỏng đầu in mã vạch

Trong một chiếc máy in mã vạch thì đầu in mã vạch là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng giúp cho việc in ấn mã vạch, giá trị của nó đã chiếm hết 50% chiếc máy in rồi. Đầu in mã vạch được cấu tạo từ các hợp kim nhôm siêu nhẹ và chắc chắn, nhưng bù lại thì nó rất mỏng manh, chỉ cần một ít gì đó kể cả nhỏ như hạt cát cũng có thể gây xước đầu in mã vạch. Do đó việc sử dụng và vệ sinh đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ và giúp tiết kiệm chi phí thay thế linh kiện tránh làm gián đoạn năng suất làm việc Chính vì thế nên cần phải biết được lý do khiến cho đầu in bị hỏng rồi từ đó có biện pháp phòng tránh

I. Đầu in mã vạch là gì

Đầu in mã vạch được làm thành từ các phần tử hay còn gọi là DPI và cứ 1 điểm DPI là 1 điểm in trên một inch vuông, một cái đầu in có hàng nghìn điểm như vậy, những điểm này phát nhiệt đốt nóng mực in mã vạch và mực sẽ thấm vào giấy in decal bên dưới.

Như vậy hỏng đầu in là hỏng những con tụ, những điểm đốt như bị chết, không thể dẫn nhiệt, những hạt cát đó bị xước giống như tấm gương bị xước, bị bay mất lớp phủ bên ngoài

II. Những lý do gây hỏng đầu in

1. Không vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách

Thông thường tất cả người sử dụng máy in mã vạch ít để ý đến vấn đề vệ sinh máy in, trong khi đó việc vệ sinh là một trong những vấn đề then chốt của đầu in mã vạch. Những thương hiệu sản xuất máy in lớn khi bán hay phân phối đều có nhắc nhở người dùng cần phải vệ sinh máy in sau 3 - 4 lần thay giấy. Và vệ sinh đầu in cũng cần được chú trọng hơn. Bởi trong quá trình sử dụng thì những bụi bẩn, vệt mực đều có thể gây bẩn máy. Và có khả năng dính lên đầu in, nếu để về lâu dài sẽ gây ra xước đầu in. Vậy nên hãy coi đầu in cũng giống như gương mặt, lúc nào cũng cần phải sạch sẽ.

Trong quá trình vận hàng, việc đầu in bị bám bụi từ môi trường là bình thường, vậy nên khi in tại vị trí có bụi bẩn sẽ khiến mã in bị mở thậm chí còn không ra mực. Trường hợp này cần dùng khăn mềm để lau sạch đầu in là được

Đầu in và máy in phải luôn được vệ sinh thường xuyên và đúng cách. Không nên sử dụng bất kỳ vật nhọn hay cứng nào để cạy giấy hoặc cặn bụi bẩn vướng vào đầu in. Phải sử dụng khăn vải mềm để làm sạch đầu in. Việc không vệ sinh hay vệ sinh không đúng cách cũng khiến cho đầu in bị hỏng.

2. Do môi trường 

Nếu môi trường làm việc mà có nhiều bụi hay bàn đặt máy in không chắc chắn, tạm bợ khiến máy in bị rung lắc khi sử dụng sẽ kéo theo việc đầu in không còn chắc chắn, rất nhanh phải thay đầu in.

Hoặc bụi bẩn có nhiều sẽ bám dính lên bề mặt giấy in hay mặt mực in mã vạch, đầu in, trong khi đó nhiệt độ, độ ẩm cao sẽ làm máy in hoạt động không bình thường, các linh kiện, cảm biến trên đầu đều có thể bị gỉ sét dẫn đến việc in mờ hoặc in không ra chữ. Tem nhãn để in mã vạch cũng vậy, bạn cần phải bảo quản ten nhãn trong môi trường sạch sẽ, nhiệt độ ổn định sẽ không làm cho bề mặt tem nhãn bị cứng, chai sạn và luôn giữ được sự mềm mại. Chú ý khi mua tem nhãn và mực cần phải bảo quản trong thùng giấy, tránh nơi ẩm thấp hoặc ánh sáng mặt trời và cần bọc một lớp nilon để bảo quản tốt hơn

3. Sử dụng giấy và mực in kém chất lượng

Mỗi một thương hiệu máy in sẽ đều từng loại giấy in và mực in phù hơn. Do được sản xuất chung dây chuyền nên đầu in và mực in cùng hãng sẽ tối ưu hiệu suất và tuổi thọ đầu in tối đa nhất. Nhiều người dùng chỉ quan tấm đến giá của giấy in mã vạch và mực in mà không để ý rằng điều này cũng chính là nguyên nhân khiến đầu in của mình hỏng. Giấy in quá dày hay quá mỏng là nguyên nhân gây hư hỏng đầu in, mực in nhiều tạp chất không rõ nguồn gốc. Do đó người dùng nên phải lựa chọn những địa chỉ cung cấp uy tín có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.

4. Do người dùng

Con người cũng là một nguyên nhân tác động đến tuổi thọ của đầu in mã vạch. Nếu bạn sử dụng cẩn thận, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng máy thì máy vẫn sẽ luôn bền. Nhưng nếu bạn ép thời gian, tăng tốc độ sản xuất để kịp thời gian được giao. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến đầu in bị hư hỏng

Vậy nên chú ý không nên tự ý thay đổi cài đặt máy nếu không có sự tư vấn hỗ trợ của nhà cung cấp. Dù vô tình hay cố tình đều có thể làm những thay đổi ảnh hưởng và gây hỏng hóc cho máy in mã vạch

5. Tụt cáp, lỏng cáp đầu in

Trong quá trình sử dụng, không may làm rơi máy in hoặc va chạm mạnh, làm cho cáp đầu in bị lỏng hoặc tụt ra. Lúc này, đầu in mã vạch không thể nhận được tín hiệu xử lý từ bộ điều khiển dẫn đến việc khi in không hiện chữ.

6. Đầu in hết tuổi thọ

Các đầu in nhiệt của máy in mã vạch đều có một tuổi thọ nhất đinh. Thông thường, tuổi thọ của đầu in được xác định bằng tổng chiều dài tem nhãn đã in tính bằng km (vài trăm km). In khi đạt mức này thì đầu in sẽ gặp trục trặc hoặc hỏng hẳn. Nếu như gặp trường hợp này thì bạn chỉ còn cách thay đầu in hoặc sắm một bộ máy in hóa đơn mới để thay thế mà thôi.

III. Tổng kết

Trên đây là những nguyên nhân chính làm cho đầu in bị hỏng, ngoài ra còn có thể có rất nhiều nguyên nhân nữa như: tốc độ in cao, con lăn bị mòn hay lực ép đầu in lớn... Chúng tôi hy vọng qua những chia sẻ này thì người dùng sẽ biết hơn về nguyên nguyên nhân gây ra lỗi đầu in. Từ đó có phương pháp vận hành và sử dụng máy in mã vạch sao cho hợp lý để từ đó kéo dài tuổi thọ đầu in qua đó chính là tiết kiệm chi phí khi thay thế.

Để bảo vệ đầu in, quý khách cần mua vật liệu in (giấy in mã vạch + ribbon - mực in mã vạch) chất lượng tại Khang Nguyên. Đối với dòng Máy in mã vạch in bằng phương thức in truyền nhiệt gián tiếp qua ribbon hoặc in nhiệt trực tiếp (direct thermal), khuyến cáo quý khách chọn chế độ in Thermal transfer - in truyền nhiệt gián tiếp qua ribbon để bảo vệ đầu in.

IV. Đặt mua đầu in mã vạch chính hãng ở Hà Nội

Đầu in mã vạch cho máy in mã vạch tem nhãn công nghiệp như Godex EZ6300, quý khách mua đầu in mã vạch vui lòng liên hệ:

☎Hotline/ zalo/ tel: 0918229893 - 0915116858 - 02432202398
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ VÀ DV KHANG NGUYÊN
⛪Địa chỉ: Số 2B Ngõ 1/16 Phố Thúy Lĩnh, Phường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.