30/Mar2019

Camera IP là gì

a) Camera IP là gì?

Camera IP là loại camera quan sát sử dụng đường truyền internet để gửi và nhận dữ liệu từ xa thông qua giao thức IP (Internet Protocol), camera IP có 2 loại phổ biến là camera IP không dây (camera wifi) và camera IP có dây. Khi kết nối trực tiếp camera ip vào mạng internet thì không cần bật máy tính lên 24/24 để xem camera, chúng ta xem trực tiếp trên mạng internet về những hình ảnh thu từ camera. Để lắp camera IP cần có dịch vụ internet dùng không dây wifi hoặc có dây (phụ thuộc vào camera) một địa chỉ IP cho mạng internet có thể dùng ip tĩnh static ip hoặc ip động bằng cách sử dụng DDNS (Dynamic Domain Name Server). Ngoài ra, cần có máy tính cá nhân để cấu hình camera quan sát ip và và thiết bị giúp kết nối camera với internet. Trong trường hợp muốn lưu lại hình ảnh camera quan sát hàng ngày cần mua thêm NVR hoặc máy tính để cài phần mềm NVR.

b) Tại sao cần dùng địa chỉ IP tĩnh?

Camera quan sát ip kết nối mạng internet thì thiết bị đó được định danh bằng địa chỉ ip, có thể truy cập trực tiếp camera này trên trình duyết như chrome, firefox, internet explore. Thông thường các nhà cung cấp mạng internet như viettel, fpt, vnpt...đều cung cấp địa chỉ ip động dynamic ip cho địa chỉ này thay đổi liên tục hàng giờ vì vậy sẽ rất vất vả để cập nhật và sử dụng chúng trong khi nếu mất tiền đăng ký địa chỉ ip tĩnh static ip nó sẽ không bao giờ thay đổi. Ví dụ địa chỉ ip tĩnh của trang web khangnguyenco.vn là 203.113.172.116 Trong trường hợp bạn không muốn mất tiền để mua địa chỉ ip tĩnh hàng tháng bạn có thể dụng một số dynamic ddns giúp bạn cập nhật địa chỉ này. Nhưng bạn không cần quá lo lắng vì thông thường các nhà sản xuất camera ip sẽ giúp bạn truy cập camera ip của bạn mà không mất thêm đồng phí nào bằng cách sử dụng ddns của họ.

c) Công nghệ nén hình ảnh và độ phân giải camera quan sát

Độ phân giải của camera ip được đo bằng đơn vị pixel. Hình ảnh càng chi tiết càng cần nhiều pixel đông nghĩa với dung lượng lớn hơn và bạn phải trả giá cho hình ảnh độ phân giải cao là đầu tư thêm ổ cứng và nâng băng thông để lưu và truyền tải hình ảnh. Để truyền hình ảnh từ camera ip qua internet dữ liêu phải được nén lại để giảm sự tiêu tốn băng thông không cần thiết. Nếu băng thông quá thấp hay bị giới hạn phải phải chấp nhận video chất lượng thấp kể cả giám kích thước video. Sử dụng chuẩn nén video H264+ của Hikvision, H264/H264+, H265/H265+ của Samsung v.v...